7 ใน 10 ของเด็กไทยเกิดปัญหาเรื่องความเครียดและ ซึมเศร้าจากโควิด-19

ซึมเศร้าจากโควิด-19 02

ซึมเศร้าจากโควิด-19 ปัญหาเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดเป็นปัญหาที่กระทบต่อเศรษฐกิจของทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง มีผู้คนที่ตกงานกันอย่างมากมาย ไหนจะต้องพะวงกับการติดเชื้อโควิดอีก ทำให้เกิดความเครียดกระจายออกไปในวงกว้าง ในตัวเด็กวัยเรียนเองก็เช่นกันที่ต้องเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ ไหนจะปัญหาทางการเงินของครอบครัวที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเด็กในวัยนี้มากกว่าที่ใครหลายคนคาดคิด จากผลสำรวจพบว่า 7 ใน 10 ของเด็กไทยเกิดปัญหาเรื่องความเครียดและซึมเศร้าจากโควิด-19

เรื่องความเครียดและ ซึมเศร้าจากโควิด-19 ของเด็กไทย

ซึมเศร้าจากโควิด-19 01

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่หลายฝ่ายควรให้ความใส่ใจเมื่อ 7 ใน 10 ของเด็กไทยเกิดปัญหาเรื่องความเครียดและซึมเศร้าจากโควิด-19 สาเหตุหลัก ๆ มาจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่ทำให้พ่อแม่ตกงานหรือมีเงินเดือนที่น้อยลง จากที่เคยสามารถกินอยู่ใช้จ่ายได้อย่างสบาย ๆ กลับต้องประหยัดมากขึ้น ไม่สามารถจับจ่ายซื้อของได้เหมือนเดิม ซึ่งปัญหาเหล่านี้แม้พ่อแม่จะพยายามปิดลูกแต่สุดท้ายลูกก็ยังคงได้รับผลกระทบอยู่ดี ความเปลี่ยนแปลงทางด้านการเงินของทางบ้านส่งผลต่อสภาพจิตใจของเด็กมากเหมือนกันไม่ใช่เพียงผู้ใหญ่ที่เครียดเท่านั้นแต่เด็กก็พลอยเครียดกับสถานการณ์เหล่านี้ไปด้วย นอกจากนี้ในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเด็กบางคนอาจจะดีใจที่ได้อยู่บ้านและพักผ่อนมากขึ้นในขณะเดียวกันเด็กที่ต้องอยู่ที่บ้านที่มีปัญหาเรื่องครอบครัวอยู่แล้วกลับต้องเผชิญกับปัญหาความรุนแรง หรือปัญหาอื่น ๆ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อีก ในกลุ่มเด็กเพศที่สามก็เกิดการจำกัดการแสดงตัวตนของตัวเอง เพราะครอบครัวที่บ้านไม่ยอมรับ ทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวตามมาที่สร้างความเครียดให้กับเด็กจนอาจสะสมและกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

ซึมเศร้าจากโควิด-19 02

7 ใน 10 ของเด็กไทยเกิดปัญหาเรื่องความเครียดและซึมเศร้าจากโควิด-19 นอกจากเด็กไทยที่เครียดแล้วเด็กในต่างประเทศก็มีความเครียดเช่นเดียวกัน เพราะขณะนี้แม้ประเทศเราจะให้เด็ก ๆ กลับไปเรียนได้อย่างปกติ แต่ในหลายประเทศก็ยังคงจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์อยู่จึงไม่สามารถไปโรงเรียนได้ จากการสำรวจผลโพลเด็กในอเมริกาก็พบว่าเด็กต้องการที่จะเรียนออนไลน์เสริมความรู้ของตัวเองเป็นอันดับหนึ่งและอันดับต่อมาคือเด็กต้องการเรียนเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพจิตหรือภาวะซึมเศร้ามากขึ้น ทำให้ผู้ใหญ่อย่างเราทราบได้เลยว่าเด็ก ๆ สามารถรับรู้ถึงสถานการณ์ความเครียดได้เร็วไม่แพ้ผู้ใหญ่แต่ยังมีการรับมือทางด้านจิตใจที่น้อยกว่าส่งผลให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตที่มากยิ่งขึ้นในหมู่เด็กวัยเรียนและวัยรุ่นในปีนี้ทั่วโลก อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของทั่วโลกฟื้นฟูและมีการรักษาโรคระบาดโควิดได้อย่างแน่นอนแล้วน่าจะลดความเครียดเหล่านี้ไปได้มากทีเดียว

ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก เว็บแนะนำข้อมูลสุขภาพ หรือบทความ

Back To Top